Đặt thêm trạm BOT Cai Lậy: Vấn đề là phải công khai, minh bạch thông tin
Thứ Ba,  2/10/2018, 13:57 

Đặt thêm trạm BOT Cai Lậy: Vấn đề là phải công khai, minh bạch thông tin

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Liên quan đến phương án đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy để thực hiện thu phí hoàn vốn song song trên cả tuyến tránh và tuyến chính (quốc lộ 1), một số ý kiến cho rằng cần phải công khai, minh bạch những thông tin có liên quan.

Cần phải công khai minh bạch thông tin về tổng mức đầu tư, lưu lượng xe để xác định việc hoàn vốn, nếu chọn phương án đặt thêm trạm. Trong ảnh là trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1-10 liên quan đến dự án xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy, đoạn qua tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao), ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này đang so sánh 2 phương án, gồm thứ nhất, giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện tại, giảm phí tối đa cho các phương tiện nhóm 1, từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt và mở rộng phạm vi giảm phí cho người dân trong phạm vi cách trạm 10 km

Thứ hai, xây dựng thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh và thực hiện thu phí ở cả hai trạm. Đối với phương án này, phương tiện lưu thông tuyến nào thì thu phí và hoàn vốn tuyến đó. Mức phí thu ở cả hai trạm bằng nhau, bằng với mức phí hiện tại và mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực xung quanh trạm 10 km.

Trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đề xuất phương án đặt thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm để tạo sự công bằng.

Tuy nhiên, trao đổi với TBKTSG Online, một chuyên gia trong lĩnh vực này (đề nghị không nêu tên) cho rằng, vấn đề là cần phải công khai, minh bạch thông tin liên quan.

Cụ thể, theo vị này, là phải công khai tổng vốn đầu tư cho từng hạng mục, gồm phần đầu tư xây dựng tuyến tránh và phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1. “Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phải có biện pháp công khai lưu lượng xe lưu thông”, vị này cho biết và giải thích đó là những cơ sở để xác định việc hoàn vốn, kết thúc việc thu phí của mỗi trạm.

Ông Nguyễn Văn Phương, tài xế xe tải chạy tuyến thành phố Cần Thơ - TPHCM cho biết, việc đặt thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn mỗi trạm có thể là phương án tối ưu. Bởi, đầu tư hạng mục nào, thì chỉ nên thu phí hạng mục đó, chứ không thể đầu tư cái này thu cái kia. “Nhưng, cần phải công khai thông tin về vốn đầu tư của từng hạng mục công trình cũng như lưu lượng xe lưu thông”, ông nhấn mạnh.

Trạm thu phí BOT dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy, đoạn qua Tiền Giang, được khởi công vào năm 2014. Đến ngày 1-8-2017, dự án chính thức được triển khai thu phí với mức giá từ 35.000-180.000 đồng/lượt (tùy loại phương tiện), thời gian thu phí hoàn vốn trong 6 năm 5 tháng.

Đến này 15-8-2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy ngưng hoạt động do bị tài xế phản đối và ngày 16-8-2017, Bộ GTVT quyết định giảm giá vé thu phí xuống mức còn từ 25.000-160.000 đồng/lượt (tùy loại phương tiện).

Đến ngày 30-11-2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy tái khởi động việc thu phí, tuy nhiên, dự án tiếp tục bị tài xế phản đối quyết liệt, buộc phải đóng - xả trạm liên tục.

Đến ngày 4-12-2017, Thủ tướng ra quyết định tạm dừng việc thu phí trong thời gian 1-2 tháng và yêu cầu Bộ GTVT báo cáo toàn diện cũng như đề xuất phương án giải quyết đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy. Thế nhưng, sự việc kéo dài cho đến nay và phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Mời xem thêm:

Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thu phí lại

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012