Doanh nghiệp nhỏ chọn công nghệ để đi tắt đón đầu
Thứ Ba,  2/10/2018, 14:17 

Doanh nghiệp nhỏ chọn công nghệ để đi tắt đón đầu

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam lựa chọn công nghệ là ưu tiên đầu tư số một nhằm đảm bảo sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam ưu tiên đầu tư vào công nghệ để phát triển kinh doanh. Ảnh minh họa: Hùng lê

Đây là kết quả đáng chú ý nghiên cứu Sự chuyển đổi của SME Khối ASEAN (ASEAN SME Transformation Study) được thực hiện bởi Ngân hàng United Overseas Bank (UOB), Công ty kiểm toán EY và Tập đoàn phân tích dữ liệu thương mại Dun & Bradstreet, công bố vào ngày 2-10.

Theo nghiên cứu này, cứ 3/5 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam (58%) chú trọng đầu tư vào công nghệ thay vì các lĩnh vực đầu tư truyền thống như nhà xưởng, máy móc, nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong nền kinh tế số.

Trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên, có đến 71% doanh nghiệp dự kiến sẽ đầu tư vào phần mềm như ứng dụng di dộng hoặc tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) vì họ cho rằng nền tảng công nghệ sẽ giúp tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và nâng cao lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Bên cạnh đó, đầu tư mảng phần cứng và cơ sở hạ tầng đứng vị trí thứ hai, với 64%.

Nghiên cứu cũng nêu ra những điểm tương đồng trong xu hướng đầu tư của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam với các nước trong khối ASEAN. Cụ thể, Thái Lan dẫn đầu khu vực với 73% doanh nghiệp tập trung đầu tư vào công nghệ, tiếp theo sau là Malaysia (65%), Singapore (63%) và Philippines (56%). Indonesia là thị trường duy nhất mà nhu cầu đầu tư vào công nghệ đứng thứ ba (48%), sau bất động sản (54%) và máy móc, thiết bị (52%).

Theo ông Harry Loh, Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, qua nghiên cứu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nhận thức được vai trò quan trọng của công nghệ đối với việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững và cải thiện năng lực cạnh tranh.

"Đây là tín hiệu khả quan khi các doanh nghiệp nhận ra sự cấp thiết của việc đầu tư vào công nghệ thay vì vào những bất động sản truyền thống như trước đây. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần đảm bảo rằng họ nắm bắt hoàn toàn và am hiểu sâu sát các lựa chọn giải pháp kỹ thuật số trên thị trường để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này”, ông Loh nói trong một thông cáo báo chí.

Đáng chú ý trong nghiên cứu này cũng cho thấy có đến 86% trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được khảo sát xem công nghệ là phương cách cải thiện việc quản lý chi phí hiệu quả, so với các cách làm khác như cắt giảm chi phí chung (81%), hoặc tìm các đối tác cung ứng rẻ hơn (78%).

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cũng tìm kiếm giải pháp công nghệ để đơn giản hóa việc thực hiện giao dịch ngân hàng. Gần 4/5 doanh nghiệp vừa và nhỏ (78%) ưu tiên lựa chọn phương thức trực tuyến để sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ tài chính như đăng ký vay vốn. Đây là lĩnh vực mà các ngân hàng đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách giúp doanh nghiệp mở tài khoản và đăng ký khoản vay thông qua hình thức trực tuyến.

Đơn cử doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể dễ dàng hoàn tất thủ tục mở tài khoản doanh nghiệp trên trang web của UOB Việt Nam hoặc ứng dụng di động UOB Business mà không cần phải đến chi nhánh ngân hàng. Hồ sơ sẽ được phê duyệt sơ bộ chỉ trong vòng một ngày làm việc và doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bắt đầu sử dụng tài khoản để giao dịch.

Nghiên cứu cũng cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tự tin với mức tăng trưởng doanh thu mặc dù phải đối mặt với những căng thẳng kinh tế toàn cầu và những thách thức như thiếu hụt nhân tài hay chi phí nhân sự.

2/3 doanh nghiệp (67%) dự kiến có doanh thu tiếp tục tăng trong năm nay, trong đó 1/3 doanh nghiệp (34%) dự đoán đạt mức tăng trưởng hai chữ số.

Nghiên cứu sự chuyển đổi của SME khối ASEAN được thực hiện vào cuối năm 2017 với sự tham gia của 1.235 doanh nghiệp vừa và nhỏ ở 6 quốc gia ASEAN gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – nhằm tìm hiểu những cách thức mà các doanh nghiệp đang chuẩn bị cho sự phát triển kinh doanh cũng như thích ứng với những thay đổi và thử thách trong tương lai.

Mời đọc thêm:

Không thể tách rời công nghệ vào tiếp thị và bán hàng

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012