Buồn ngủ và ngủ gục
Thứ Hai,  8/10/2018, 07:59 

Buồn ngủ và ngủ gục

Lê Học Lãnh Vân

(TBKTSG) - Cách đây khoảng 20 năm, tôi làm việc cho một công ty đa quốc gia được xếp hạng nhất thế giới trong ngành của nó. Một năm chúng tôi họp toàn cầu một lần, họp châu Á - Thái Bình Dương bốn lần, hai lần họp trong nội bộ công ty, hai lần họp với các công ty khác cùng tầm vóc.

Buổi họp nội bộ để xét các đề tài như quy hoạch nhân sự, phát triển kinh doanh, củng cố quản lý, kiểm tra nội bộ, thống nhất và liên thông quy trình điều hành chính của từng nước... Buổi họp với các công ty khác nhằm vào các chủ đề: trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, tìm giải pháp cho các thách thức và biến động chung (như khủng hoảng kinh tế xuất phát từ Thái Lan năm 1997...).

Buồn ngủ và ngủ gục trong buổi họp

Buồn ngủ khi tham dự buổi họp là chuyện được thông cảm, thậm chí đồng cảm. Điều quan trọng là cách đối xử với cơn buồn ngủ. Các quy tắc như sau được đồng ý áp dụng chung:

1. Cố gắng tránh buồn ngủ (có nhiều thủ thuật truyền tai, xin không bàn nơi đây).

2. Trong các buổi họp nội bộ công ty: không nên ngủ ngay nơi họp, trong phòng họp, dù trong giờ họp hay giờ giải lao, vì điều này ảnh hưởng tới thái độ và tinh thần người khác. Nếu không chống nổi cơn buồn ngủ, bạn đi ra ngoài rửa mặt, uống cà phê, tìm nơi ngả lưng, tịnh dưỡng một chút... rồi hãy quay lại phòng họp.

3. Trong các buổi họp với công ty khác: bạn không thể buồn ngủ. Trách nhiệm của bạn là phải làm sao tỉnh táo để dự họp một cách tích cực, chủ động. Tất nhiên, lâu lâu bạn có thể ra ngoài thư giãn, nhưng chỉ thi thoảng.

Thái độ trong các buổi họp của bạn có thể được cấp trên, chuyên viên nhân sự đề cập, nhận xét trong các buổi xét đề bạt, thăng cấp.

Tại sao cách ứng xử với buồn ngủ được chú ý như vậy?

Bởi vì người tham dự buổi họp mang một trách nhiệm quan trọng. Đó là nắm nội dung buổi họp, và sau đó, có thể có thêm trách nhiệm thảo luận, đưa ra ý kiến của mình trong phạm vi quyền hạn.

Mục tiêu đầu tiên khi tham dự một buổi họp phải là có báo cáo chính xác về nội dung và diễn tiến buổi họp, cùng các nhận xét, đánh giá của mình về buổi họp, trong phần việc mình được giao. Đó là lý do tại sao người tham dự họp cần tỉnh táo và có kiến thức liên quan tới buổi họp.

Ngoài mục tiêu báo cáo phải hoàn thành, người đại diện công ty dự họp với các công ty khác còn phải có trách nhiệm giới thiệu hình ảnh của công ty mình với các công ty kia bằng tác phong làm việc của chính mình. Người đại diện có tư cách, tác phong đàng hoàng, thân thiện, nồng ấm trong giao tiếp và nghiêm túc trong công việc, có kiến thức xã hội và quốc tế rộng rãi sẽ góp phần quảng bá hình ảnh tốt đẹp, xây dựng thương hiệu cho công ty. Ngủ gục không phải là một hình ảnh tốt khi tiếp xúc với bên ngoài.

Trên đây là các chia sẻ về cách một công ty nhìn về buồn ngủ và ngủ gục. Đây là công ty rất lớn, doanh số hai mươi năm trước lớn hơn GDP tổng của Việt Nam và có mặt trên khoảng 60 nước với số nhân viên trên 60.000 người. Do đó nó có những điểm tương đồng với bộ máy của một quốc gia. Chúng ta có thể áp dụng điều gì vào cách quản lý nhân viên, công chức của nước ta? Để viên chức vừa nắm rõ mục tiêu và có trách nhiệm với phần việc mình được phân công, vừa không bị phân công quá sức khiến quá mệt mỏi; hay sẽ phân công người phục vụ buổi họp và người dự họp khác nhau? 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012