Doanh nghiệp sẵn sàng với làn sóng công nghiệp 4.0
Thứ Năm,  4/10/2018, 14:00 

Doanh nghiệp sẵn sàng với làn sóng công nghiệp 4.0

Hải Minh

(TBKTSG Online) - Hơn 400 doanh nghiệp, đại diện các công ty công nghệ... đã chia sẻ cách thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0 tại diễn đàn "Công nghiệp 4.0: Ứng dụng để tăng tốc" hôm 3-10 tại TPHCM.

Các CEO của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước và quốc tế cùng các chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ tham gia thảo luận.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ 4.0, ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT, CEO TBS Group, cho rằng việc ứng dụng công nghệ bắt nguồn từ hai giá trị cốt lõi là giá thành sản xuất và giá thành bán sản phẩm. Chỉ khi đặt hai giá trị này lên hàng đầu thì doanh nghiệp mới có thể dự tính được việc áp dụng công nghệ, dữ liệu, chi phí nhân công, nguyên vật liệu…

Bà Tô Hồng Trang, cổ đông sáng lập, Phó tổng Giám đốc Digiworld, cho biết doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ vào quản trị mạng lưới bán hàng, chăm sóc khách hàng, chiến lược hậu mãi cách đây hơn 11 năm. Digiworld nhận thấy rõ vai trò của công nghệ trong việc quản lý rủi ro, cũng như giúp người lãnh đạo hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp, chuẩn mực. Tuy nhiên, ở góc nhìn của một người phụ nữ, bà nhấn mạnh sự tăng tốc thế nào để ngày càng hạnh phúc, có thêm thời gian cho gia đình, bản thân và các hoạt động xã hội, chứ không phải để đầu bù tóc rối.   

Trong khi đó ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ, khẳng định công nghệ chỉ là công cụ. Cách thức sử dụng công nghệ sẽ thay đổi cách kinh doanh của doanh nghiệp. Để tạo nên văn hoá công nghệ, cần chú trọng đến tính sáng tạo của nhân viên. Đồng thời, doanh nghiệp cần có sự chuyển đổi dần từ 2.0, 3.0, 4.0 và lựa chọn những công nghệ phù hợp, tích hợp chúng để hướng đến cái chung nhất là sự hài lòng của khách hàng.

Ông Graham Kinder, Chủ tịch Rivergold Capital Pty Ltd, cho rằng mục đích quan trọng nhất của công nghệ 4.0 rốt cục vẫn quay lại câu chuyện lợi nhuận. Và cách duy nhất chính là thấu hiểu, nắm bắt cũng như đón đầu nhu cầu của khách hàng.

"Để làm được điều này, người lãnh đạo công ty thay vì ngồi một chỗ, ra mệnh lệnh như hình thức lãnh đạo truyền thống, thì phải đứng lên quan sát, thích nghi và thấu hiểu để tìm ra những giải pháp hợp lý. Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà tạo áp lực lên nhân viên, khiến họ đốt cháy giai đoạn. Đặc biệt, các nữ doanh nhân với đức tính mềm mỏng, nhẹ nhàng hãy xem 4.0 là cơ hội", ông Graham nói.

Cũng lấy trọng tâm là khách hàng, ông Nguyễn Quốc Tuấn, CEO Juno, cho biết doanh nghiệp đã thăm dò nhu cầu và tiếp cận khách hàng hiệu quả qua hàng loạt kênh xã hội như facebook, zalo, chat box…  Hiện Juno có khoảng 1,5 triệu khách hàng. Bên cạnh việc xây dựng các cửa hàng vật lý, Juno cũng rất chú trọng việc bán hàng trực tuyến với nhiều chính sách hậu mãi tương tự nhau.

"Việc áp dụng công nghệ cũng hãy đặt vào vai trò của khách để trả lời câu hỏi khách hàng muốn gì, doanh nghiệp mang đến cho khách hàng được những giá trị nào?", ông Tuấn nói.

Hiện nay, khi nghe đến một công nghệ mới, nhiều doanh nghiệp đòi hỏi áp dụng nó cho kỳ được mà không cần biết nó có cần thiết hay không. Lấy ví dụ của việc ứng dụng blockchain, ông Rizwan Khan thuộc DRGA Global Associates LLC cho rằng doanh nghiệp đừng sử dụng nó nếu cần lưu giữ hồ sơ vì nó chậm hơn nhiều công nghệ khác. Cũng đừng dùng blockchain để bảo mật vì nó là công nghệ mở, có thể cho bất kỳ ai truy cập, sử dụng.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012