Công ty sản xuất ống hút giấy tăng trưởng thần kỳ nhờ đón đầu nhu cầu
Thứ Hai,  8/10/2018, 10:08 

Công ty sản xuất ống hút giấy tăng trưởng thần kỳ nhờ đón đầu nhu cầu

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Nhờ sớm đón đầu nhu cầu, doanh số của công ty sản xuất ống hút giấy duy nhất ở Mỹ Aardvark Straws tăng gấp 50 lần trong giai đoạn 2017-2018 và công ty này đang tiếp tục mở rộng quy mô vì đang quá tải các đơn hàng.

Ống hút giấy của công ty Aardvark Straws. Ảnh: Imbibe Magazine

Doanh số tăng trưởng chóng mặt

Vào mùa thu năm ngoái, quán bar Porchlight, chuyên bán rượu cocktail của tập đoàn Union Square Hospitality ở thành phố New York, quyết định không sử dụng ống hút nhựa nữa. Vậy nên, Mark Maynard, Giám đốc Porchlight yêu cầu các nhân viên của ông tìm và thử nghiệm một số loại ống hút thân thiện với môi trường để thay thế. Họ đã đặt 20 loại ống hút giấy từ các thương hiệu khác nhau và phát hiện thấy rằng, ống hút giấy của Aardvark, công ty sản xuất ống hút giấy thương mại duy nhất ở Mỹ, có chất lượng tốt nhất. Ống hút Aardvark lâu bị bở hơn tất cả các ống hút còn lại khi ngâm trong nước.

Tuy nhiên, việc giới thiệu ống hút giấy của Aardvark ở quán bar Porchlight lâu hơn dự kiến. Nhân viên của Porchlight đã liên lạc với văn phòng của Aardvark ở thành phố Fort Wayne, bang Indiana để đặt hàng nhưng người đại diện của Aardvark cho biết phải mất ba tháng sau mới giao hàng được vì công ty này đang quá tải các đơn hàng.

Aardvark được thành lập và bắt đầu sản xuất ống hút giấy từ năm 2007 nhưng các hồ sơ lưu trữ cho thấy công ty tiền thân của Aardvark đã sáng chế và sản xuất ống hút giấy từ năm 1888 khi ống hút nhựa chưa xuất hiện.

David Rhodes, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Aardvark, cho biết, ngay sau khi đi vào hoạt động, doanh số của mảng sản xuất ống hút giấy chứng kiến mức tăng trưởng gấp đôi mỗi năm. Aardvark đã sản xuất hàng triệu ống hút giấy mỗi năm và trong quá trình đó, sáng tạo ra nhiều kiểu, kích cỡ và màu sắc an toàn cho các ống hút giấy. Điều mà công ty không tiên liệu được là nhu cầu tăng quá nhanh. “Trong giai đoạn 2017-2018, doanh số của công ty tăng từ mức tốc độ gấp đôi lên mức 50 lần. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu đột biến đó”.

Aardvark chứng kiến đà tăng trưởng thần tốc nhờ làn sóng phản đối ống hút nhựa đang dâng cao ở Mỹ khi ngày càng có nhiều người nhận thức được về tình trạng ô nhiễm môi trường mà chúng gây ra. Ước tính chỉ riêng tại Mỹ, có hơn 500 triệu ống hút nhựa được sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết các công ty tái chế không đón nhận rác ống hút nhựa vì chúng có kích thước quá nhỏ và quá mỏng, gây khó khăn cho quá trình tái chế. Vì vậy, đa số ống hút nhựa bị thải ra môi trường, phát tán các chất độc hại trong quá trình phân hủy kéo dài. Các nghiên cứu cho thấy phải mất 200 trăm, ống hút nhựa mới phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên.

Ngày 1-7, Seattle trở thành thành phố lớn đầu tiên của Mỹ cấm ống hút nhựa sau khi các lệnh cấm tương tự được áp dụng ở hàng loạt thành phố nhỏ hơn nằm dọc bờ đông và bờ tây nước Mỹ. Hồi tháng 9, Thống đốc bang California Jerry Brown ký thông qua luật cấm các nhà hàng ở bang này tự động phục vụ ống hút nhựa cho thực khách ngoại trừ khi họ yêu cầu. Luật này bắt đầu có hiệu lực vào năm sau.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ như chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks, công ty dịch vụ thực phẩm Aramark, hãng hàng không American Airlines đã tuyên bố ngưng sử dụng ống hút nhựa để phục vụ khách hàng.

Nâng công suất lên gấp bảy lần

Chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks tuyên bố sẽ ngưng sử dụng ống hút nhựa bắt đầu từ năm 2020. Ảnh: Washington Post

Vào hồi đầu năm nay, Aardvark quyết định tìm kiếm nhà đầu tư để hỗ trợ tăng công suất. “Chúng tôi không có nhiều nguồn lực để phát triển đến mức mà chúng tôi cần phải hướng đến”, Rhodes nói.

Sau khi tiếp cận vài nhà đầu tư, Aardvark quyết định hợp tác với tập đoàn Hoffmaster, có tuổi đời 71 năm ở thành phố Oshkosh, bang Wisconsin, Hoffmaster, nhà sản xuất các đồ dùng nhà bếp sử dụng một lần, từng là khách hàng của Aardvark nên biết rõ về ống hút giấy của công ty này.

Andy Romjue, Chủ tịch phụ trách mảng dịch vụ thực phẩm của Hoffmaster, nói: “Trong chín năm qua, Aardvark đã phát triển một công thức phối trộn tốt nhất của giấy để giúp tạo ra những chiếc ống hút giấy dễ dàng phân hủy trong môi trường nhưng đồng thời có thể lâu bị rã trong nước”. Tập đoàn Hoffmaster cũng sản xuất các sản phẩm giấy nên có thể cung cấp một số chuyên môn kỹ thuật cho Aardvark. “Mục tiêu ngắn hạn của chúng tôi là vào tháng 1 hay tháng 2-2019, Aardvark sẽ đạt công suất lớn gấp bảy so với mức công suất vào thời điểm chúng tôi tiếp quản”, Romjue nói.

Rhodes cho biết, giờ đây Aardvark sản xuất hàng triệu ống hút giấy mỗi ngày nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu. Sản xuất ống hút giấy tương đối đơn giản. Những tấm giấy lớn được cắt thành những tầm nhỏ rồi cuộn lại xung quanh những chiếc ống nhỏ để tạo hình. Aardvark có thể sản xuất các ống hút giấy theo các yêu cầu thiết kế của khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Aardvark là làm sao để sản xuất ống hút giấy nhiều hơn và nhanh hơn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng đồng đều.

Khoản tiền đầu tư của Hoffmaster chủ yếu tập trung vào thiết bị sản xuất, giúp nâng cao sản lượng cũng như mở rộng cơ sở vật chất và thuê thêm nhân công. Rhodes cho biết phải mất nhiều tháng để sản xuất một thiết bị sản xuất và Aardvark tự làm thiết bị này cũng như huấn luyện những nhân viên kỹ thuật vận hành thiết bị. Hầu hết quy trình sản xuất này được giữ bí mật. Gỗ nguyên liệu để sản xuất giấy cũng được khai thác từ những rừng cây mà Aardvark tự trồng.

Rhodes nói: “Nếu bạn cố gắng ngăn chặn ống hút nhựa sử dụng một lần bị vứt bỏ và trôi vào các luồng nước rồi ra biển, cuộc vận động chuyển đổi sang ống hút giấy là bước đi đầu tiên để đạt mục tiêu đó. Đó là sự lựa chọn bền vững, chỉ đắt hơn 1 cent (230 đồng) so với ống hút nhựa và hoàn toàn khả thi về mặt kinh tế”.

Aardvark không quá lo lắng về sự cạnh tranh từ các đối thủ. Rhodes cho biết sản xuất ống hút giấy có chất lượng tốt không phải là điều dễ dàng. Hơn nữa, xây dựng một quy trình kinh doanh có thể đối chọi với Aardvark không thể diễn ra chỉ trong một đêm. Phải mất rất nhiều thời gian mới có thể phát triển một mô hình kinh doanh bền vững và xanh như Aardvark. “Bạn cần phải thử nghiệm khả năng phân hủy của ống hút giấy và cần phải được Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp giấy chứng nhận”, Rhodes nói.

Các khách hàng lớn nhất hiện nay của Aardvark là các công viên chủ đề như Disney và các chuỗi nhà hàng, trong đó có McDonald’s.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012