Phạt 7-10 triệu đồng chủ nhà trọ thu tiền điện cao
Chủ Nhật,  28/10/2018, 10:59 

Phạt 7-10 triệu đồng chủ nhà trọ thu tiền điện cao

Mỹ Dung

(SGTT) - Bắt đầu từ 26-10, Thông tư 25 của Bộ Công Thương quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm đáng chú ý nhất là giá bán điện sẽ được tính theo cách có lợi cho người thuê trọ và sẽ áp mức phạt từ 7 - 10 triệu đồng nếu chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn giá quy định.

Từ ngày 26-10, giá điện sinh hoạt sẽ được điều chỉnh theo quy định mới. Ảnh: Thành Hoa

Hộ đủ 4 người được áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt

Mới đây, tại họp báo thường kỳ tháng 10-2018 do Bộ Công Thương tổ chức, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Nguyễn Anh Tuấn đã cho biết về phương án tính giá điện mới cho tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cụ thể, bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện. Người thuê nhà thuộc đối tượng là một hộ gia đình được quyền ký hợp đồng mua điện, định mức sử dụng như hộ dân bình thường.

Nếu người thuê nhà không đủ một hộ gia đình thì người chủ thuê nhà chưa xác định số người áp dụng biểu giá bậc 3 (từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo được tại công tơ). Còn khi xác định được đầy đủ số người trong nhà thuê thì bên cung cấp điện sẽ áp định mức sử dụng điện.

Đối với trường hợp chủ nhà kê khai đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Cũng theo thông tư này, bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán tiền điện. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tiền điện. Nếu chủ nhà kê khai không đúng số người thuê trọ, bên bán điện có quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng.

Theo tìm hiểu, hiện nay giá điện các chủ nhà trọ tại TPHCM đưa ra thường từ 3.500 - 5.000 đồng/kWh, thậm chí còn cao hơn. Nguyên nhân là bởi rất nhiều chủ nhà trọ ngại phiền phức nên không nộp hồ sơ (gồm sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhậm tạm trú) của người thuê nhà cho bên bán điện để được cấp định mức hoặc được áp một mức giá điện sinh hoạt của bậc 3 (1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT).

Việc này dẫn đến việc khi tổng điện năng sử dụng vượt mức 200 kWh sẽ bị tính mức giá cao (bậc 4, bậc 5, bậc 6 tương ứng 2.340 đồng/kWh, 2.615 đồng/kWh và 2.701 đồng/kWh, chưa bao gồm VAT), khiến người thuê nhà phải đóng tiền điện với giá rất cao. Mặt khác, một số chủ nhà trọ lợi dụng sự thiếu thông tin của người thuê nhà mà kinh doanh giá điện, thu cao gấp 2-3 lần so với giá thông thường để kiếm lời.

Như vậy quy định mới này sẽ xóa bỏ tình trạng các chủ nhà trọ thời gian qua thu tiền điện người thuê nhà với giá cao. Theo thông tư mới, nếu tính cả thuế VAT thì giá điện mà người thuê nhà phải đóng sẽ không cao hơn 2.300 đồng/kWh. Đồng thời, xét theo quy định tại điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134 năm 2013 của Chính phủ, những chủ nhà, nhà trọ cố tình làm trái quy định nhà nước sẽ bị cắt hợp đồng mua bán điện, bị phạt hành chính lên tới 10 triệu đồng.

Thanh toán tiền điện qua ứng dụng di động

Nhằm giúp người bận rộn và hay đi công tác xa thanh toán tiền điện minh bạch không phụ thuộc chủ trọ hay người thu tiền điện, mới đây EVN đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ, cụ thể cho phép khách hàng dùng ứng dụng EVNHCMC CSKH thực hiện giao dịch trên điện thoại di động. Ứng dụng này áp dụng rộng rãi trên cả nước.

Chị Thanh, một nhân viên kế toán ở quận Tân Phú (TPHCM) cho biết gia đình đi làm cả ngày nên việc đóng tiền điện nước hay bị trễ, có lúc bị cắt điện nước. “Bây giờ tôi có thể biết được lịch cúp điện, tình trạng thanh toán tiền điện, hóa đơn điện tử… kịp thời. Từ nay, tôi chỉ cần ngồi nhà lướt điện thoại là thực hiện được giao dịch thanh toán hóa đơn điện”, chị Thanh chia sẻ.

Theo ông Ngô Anh Việt - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVN TPHCM, ứng dụng này có 22 chức năng, cung cấp đầy đủ thông tin về điện đến khách hàng như: thông báo mất điện để bảo trì lưới điện, thông báo các trường hợp mất điện do sự cố, thông báo tiền điện phát sinh, thông báo tình trạng thanh toán tiền điện, gửi hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, khách hàng có thể tra cứu các thông tin lịch ghi điện, lịch thu tiền điện, thời hạn thanh toán tiền điện, điện năng tiêu thụ hằng tháng, tiến độ xử lý các yêu cầu của khách hàng đối với khách hàng có điện kế đo xa. Hiện đã có khoảng 110.000 khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Sau khi tải ứng dụng từ App Store hay CH Play, chỉ cần điền mã PE và số điện thoại di động là có thể sử dụng. Ứng dụng này có dung lượng nhỏ và chỉ thông báo những vấn đề liên quan đến thông tin về điện của chính khách hàng đó, người dùng không bị làm phiền bởi các thông tin quảng cáo.

Ngoài ra, khách hàng có thể gửi các yêu cầu về dịch vụ điện, gồm dịch vụ cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, điện kế, dịch vụ báo chỉ số, đăng ký nhận hóa đơn điện tử qua email, thanh toán tiền điện trực tuyến… Tất cả dịch vụ này sẽ được tiếp nhận và chuyển về các công ty điện lực khu vực giải quyết đúng theo quy trình, bảo đảm thời gian giải quyết nhanh.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012